HomeMT4/MT5 Tutorialวิธีสร้างชาร์ต Timeframes อื่นใน MT4 - เพิ่มมุมมองการเทรดด้วย Custom Timeframe

วิธีสร้างชาร์ต Timeframes อื่นใน MT4 – เพิ่มมุมมองการเทรดด้วย Custom Timeframe

-

อย่างที่เพื่อนๆทราบดีว่าในโปรแกรม MT4 นั้นเราสามารถดูชาร์ตใน Timeframe ต่างๆได้ แต่ด้วยTimeframe ที่มีให้เลือกนั้นค่อนข้างจำกัด (M1 M5 M15 M 30 H1 H4 D1 W1 MN) อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์กับกลยุทธ์ของเทรดเดอร์ที่ต้องการดูชาร์ตใน Timeframe อื่นๆ เพื่อให้ได้มุมมอง Price Action ที่ชัดเจนกว่า timeframe ปกติได้ วันนี้ผมจึงจะมาแนะนำวิธีการสร้างชาร์ตใน Timeframe อื่นๆ (Custom Timeframes)ที่ไม่มีให้เลือกใน MT4 กันนะครับ วิธีการไม่ยาก ลองทำตามกันดูนะครับ

ปกติแล้วโปรแกรม MT4 ที่เราติดตั้งนั้น จะมาพร้อม Script ที่ชื่อว่า PeriodConverter เพื่อใช้ในการสร้าง custom timeframe อยู่แล้ว แต่มีข้อเสียตรงที่เราต้องทำขั้นตอนการสร้างใหม่ทุกครั้งเมื่อเปิดโปรแกรมใหม่

PeriodConverter – Script ที่มาพร้อมกับ MT4 – แต่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ต้องคอยติดตั้งใหม่ทุกครั้งที่เปิดโปรแกรม

ดังนั้นผมอยากแนะนำให้ใช้ Indicator อีกตัวหนึ่งแทน (P4LPeriodCon509) ด้วยที่มันถูกออกแบบมาในรูปแบบโค๊ด Indicator มันจึงไม่ต้องใส่ใหม่ทุกครั้งที่เปิดโปรแกรมครับ

เพื่อนๆสามารถโหลด indicator ตัวนี้ได้ตามลิงค์นี้นะครับ เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อย ก็ติดตั้ง indicator ตามขั้นตอนปกติครับ (ใครที่ไม่รู้วิธีติดตั้ง คลิ๊กดูวิธีติดตั้ง Indicator / EA / Scripts MT4 ได้นะครับ)

เรามาดูตัวอย่างขั้นตอนการสร้างชาร์ต USDCAD timeframe H2 กันนะครับ

1.เปิดชาร์ตคู่เงินที่เราต้องการสร้าง custom timeframe เพื่อทำหน้าที่เป็นชาร์ตต้นกำเนิด – ในกรณีตัวอย่างนี้ จะเปิดคู่เงิน USDCAD timeframe H1

2.ใส่ indicator P4LPeriodCon509 ลงบนชาร์ต โดยสามารถลากจากหน้าต่าง Navigator ลงบนชาร์ต หรือ คลิ๊กไอคอนเพิ่ม indicator ที่ toolbar

3.ตั้งค่า Indicator โดยในแถบ Common ให้ติ๊กถูกที่ “Allow DLL imports”

ในแถบ Inputs ตั้งค่า PeriodMultiplier = 2 (PeriodMultiplier คือจำนวนเท่าของ timeframe ชาร์ตต้นกำเนิด ) – อย่างในกรณีนี้เราต้องการ TF 2H เราจึงใส่ PeriodMultiplier เป็น 2 เพราะ 2×1 = 2

ตัวอย่างเพิ่มเติม
ถ้าต้องการ timeframe 6H ให้เปิดชาร์ต TF H1 และใส่ PeriodMultiplier เป็น 6
ถ้าต้องการ timeframe M10 ให้เปิดชาร์ต TF M5 และใส่ PeriodMultiplier เป็น 2

4.เปิด Offline chart โดยไปที่เมนู File > Open Offline

จะปรากฎหน้าต่างให้เราเลือก คู่เงินและ timeframe ที่เราเพิ่งสร้างขึ้น ในกรณีนี้ คือ USDCAD H2

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ chart timeframe H2 อย่างที่เราต้องการ เราสามารถใส่ indicator หรือ template ให้กับ chart นี้ได้ตามปกติครับ

USDCAD H1 และ USDCAD H2 – ใส่ indicator / template ได้ปกติ

โน๊ดไว้นิดนึงนะครับว่า เราต้องเปิด chart ต้นกำเนิดไว้ตลอดนะครับ ห้ามปิด เพราะมันเป็นตัวส่งข้อมูลให้ custom timeframe chart ครับ

ยังไงเพื่อนๆลองไปเล่นกันดูนะครับ สร้าง custom timeframe ให้เหมาะกับการ lifestyle และกลยุทธ์การเทรดของเพื่อนๆดูนะครับ

หากคิดว่าโพสนี้มีประโยชน์ ฝากกดไลค์กดแชร์ให้เพื่อนๆ RookieTraders ท่านอื่นๆด้วยนะครับ // Happy Trading ครับ 🙂

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

LATEST POSTS

วิธีติดตั้ง Indicator / EA ที่โหลดมาลงใน MT4 | MT4 ในมือถือลง Indicator เพิ่มได้ไหม?

https://youtu.be/bE5jChzh0H8 ในคลิปนี้ผมได้อธิบายการติดตั้ง Indicator, EA หรือ Script ที่เราโหลดมาจากเว็บต่างๆลงใน MT4 บนคอมพิวเตอร์ของเรา รวมถึงคำแนะนำสำหรับบางคนที่อาจจะอยากลง indicator บางอย่างเพิ่มใน app MT4 ในมือถือ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร หลังจากที่เพื่อนๆได้โหลดตัว indicator หรือ EA มาอยู่ในคอมแล้ว ซึ่งมักจะได้เป็นไฟล์ mq4 หรือ ex4 (file...

Fast Navigation Box – กล่องเล็กๆที่ช่วยให้ใช้ MT4 สะดวกขึ้น

Fast Navigation Box เป็นฟังค์ชั่นเล็กๆอันหนึ่งที่หลายคนไม่สังเกตเห็น และไม่รู้ว่าใช้แบบนี้ได้ด้วยเหรอ แต่ถ้าได้ลองใช้ เชื่อว่ามันจะช่วยให้เราใช้งาน chart บน MT4 สะดวกขึ้นแน่นอน เหมือนการใช้ Hotkey ต่างๆใน MT4 ที่เพื่อนๆคงเคยใช้กัน Fast Navigation Box ช่วยเราหลักๆอยู่ 3 อย่าง คือ 1.เปลี่ยนคู่เงิน/สินค้าที่แสดงบน chart...

MT4 Push Notification – รับการแจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวของการเทรดด้วยมือถือ

วันนี้เรามาดูวิธีการตั้งค่าโปรแกรม MT4 บน PC ให้สามารถส่งการแจ้งเตือนแบบ Push notification ไปยังโทรศัพท์มือถือของเรา การแจ้งเตือนนี้อาจจะเป็นการแจ้งเตือน การเปิด/ปิดของ order การแก้ไข Order จาก EA ที่เราใช้เปิดใช้งานอยู่ หรืออาจจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อราคาอยู่ในระดับที่เราสนใจ รวมไปการแจ้งเตือนของ Custom indicator ต่างๆที่เราติดตั้งไว้อยู่ใน chart (เฉพาะ indicator ที่ถูกออกแบบมาให้ส่ง alert...

Follow us

0FansLike
9,070SubscribersSubscribe

Most Popular