HomeMT4/MT5 Tutorialการวัด Risk Reward Ratio ด้วยเครื่องมือพื้นฐานบน MT4

การวัด Risk Reward Ratio ด้วยเครื่องมือพื้นฐานบน MT4

-

วันนี้ลองมาดูการใช้ประยุกต์ใช้เครื่องมือพื้นฐานบน MT4 เพื่อให้เราสามารถวัด Risk Reward Ratio (RR) ได้สะดวกมากขึ้น และช่วยให้เราวาง Target Price (TP) เพื่อให้ได้ RR ตามแผนการเทรดที่ออกแบบไว้ ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

เครื่องมือที่เราจะนำมาประยุกต์ใช้ในครั้งนี้ก็คือเครื่องมือวาด Fibonacci Retracement นั่นเองครับ ซึ่งอยู่ที่ Toolbar หรือหากไม่มีสามารถเข้าไปที่เมนู Insert>Fibonacci>Retracement

หลังจากนั้นลาก Fibo บนชาร์ต แล้วแก้ไข Properties เข้าไปตั้งค่า Level ใหม่ แทนที่จะใช้ Level ตามค่า Fibonacci ปกติ(0.236,0.382,0.618,…) ให้ใส่ค่า Level เป็น 0,1,2,3,… และใส่ Description เพิ่มเติมตามตัวอย่างด้านล่างนี้ จะช่วยให้เราเห็นราคาในแต่ละ Level ได้สะดวกยิ่งขึ้น

LevelDescription
0SL – %$
1Entry – %$
21R – %$
32R – %$
43R – %$
54R – %$

การใส่สัญลักษณ์ %$ ใน Description คือการกำหนดให้มีการแสดงราคาของ Level นั้นๆด้วยครับ

เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว การใช้งานก็เหมือนการวาด Fibo ตามปกติ เพียงแต่สิ่งที่เราจะได้คือ ระดับราคาที่ถูกแบ่งเป็นช่วงๆเท่าๆกัน ช่วงราคาที่เท่าๆกันนี้ก็คือ Risk นั่นเอง และระดับ Level 2, 3 , 4 , 5 ก็คือระดับราคาเพื่อให้ได้ RR เป็น 1เท่า 2เท่า, 3เท่า, 4เท่า ของ Risk นั่นเอง

เมื่อรู้ราคาในระดับ RR ต่างๆแล้ว ทำให้เราสามารถตั้งค่า TP ได้เหมาะสมตาม RR ของแผนการเทรดที่วางไว้ได้สะดวกยิ่งขึ้นครับ

เมื่อเราแก้ค่า Level เพื่อวัด RR แบบนี้แล้ว หากต้องการมาใช้วัด Fibo แบบเดิมตามปกติ เราก็ต้องแก้ค่าให้กลับเป็นค่าเริ่มต้น โดยแก้ที่ Fibo Properties และกดที่ปุ่ม Defaults ก็จะได้ค่าระดับ fibo กลับมาครับ (นั่นหมายความว่าถ้าจะใช้วัด RR อีกรอบก็ต้องมาแก้ค่า Level ใหม่อีกรอบนะครับ )

เพื่อนๆลองใช้งานดูนะครับ ไม่มีอะไรซับซ้อน แต่มันช่วยให้เราจัดการ Risk Reward Ratio ของการเทรดของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

เพื่อนๆมีเทคนิคอะไรเพิ่มเติม แนะนำกันมาได้เลยนะครับ Happy Trading ครับ

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

LATEST POSTS

วิธีติดตั้ง Indicator / EA ที่โหลดมาลงใน MT4 | MT4 ในมือถือลง Indicator เพิ่มได้ไหม?

https://youtu.be/bE5jChzh0H8 ในคลิปนี้ผมได้อธิบายการติดตั้ง Indicator, EA หรือ Script ที่เราโหลดมาจากเว็บต่างๆลงใน MT4 บนคอมพิวเตอร์ของเรา รวมถึงคำแนะนำสำหรับบางคนที่อาจจะอยากลง indicator บางอย่างเพิ่มใน app MT4 ในมือถือ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร หลังจากที่เพื่อนๆได้โหลดตัว indicator หรือ EA มาอยู่ในคอมแล้ว ซึ่งมักจะได้เป็นไฟล์ mq4 หรือ ex4 (file...

Fast Navigation Box – กล่องเล็กๆที่ช่วยให้ใช้ MT4 สะดวกขึ้น

Fast Navigation Box เป็นฟังค์ชั่นเล็กๆอันหนึ่งที่หลายคนไม่สังเกตเห็น และไม่รู้ว่าใช้แบบนี้ได้ด้วยเหรอ แต่ถ้าได้ลองใช้ เชื่อว่ามันจะช่วยให้เราใช้งาน chart บน MT4 สะดวกขึ้นแน่นอน เหมือนการใช้ Hotkey ต่างๆใน MT4 ที่เพื่อนๆคงเคยใช้กัน Fast Navigation Box ช่วยเราหลักๆอยู่ 3 อย่าง คือ 1.เปลี่ยนคู่เงิน/สินค้าที่แสดงบน chart...

MT4 Push Notification – รับการแจ้งเตือนทุกการเคลื่อนไหวของการเทรดด้วยมือถือ

วันนี้เรามาดูวิธีการตั้งค่าโปรแกรม MT4 บน PC ให้สามารถส่งการแจ้งเตือนแบบ Push notification ไปยังโทรศัพท์มือถือของเรา การแจ้งเตือนนี้อาจจะเป็นการแจ้งเตือน การเปิด/ปิดของ order การแก้ไข Order จาก EA ที่เราใช้เปิดใช้งานอยู่ หรืออาจจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อราคาอยู่ในระดับที่เราสนใจ รวมไปการแจ้งเตือนของ Custom indicator ต่างๆที่เราติดตั้งไว้อยู่ใน chart (เฉพาะ indicator ที่ถูกออกแบบมาให้ส่ง alert...

Follow us

0FansLike
9,070SubscribersSubscribe

Most Popular